Posted by: blu.sparks | November 5, 2009

its in the handwriting.

it was on a steamy hot saturday afternoon when I decided not to go home, rather just spend the weekend in the island where I am currently based for work, that I decided to have a little choco oreo frappe here in one of the famous coffee shops, in this world renowned tourist destination here in our country.

while having a great time sipping my frappe, i was also scribbling some not-so-important-whatever-i-remember notes on my handy little notebook, when I caught a local tourist staring at my notebook. though puzzled, i still looked at her and smiled. i’d never thought that she would smile back, moreso would start a little conversation with me. it was not about what i wrote, rather what caught her attention was my handwriting. i have never thought that my handwriting was extraordinary then because while i was in elementary grade, everybody shares the same handwriting. yeah everybody!

and so she started:

cute girl: from what campus did you graduated from?

me: -quite puzzled- huh!?

cute girl: -she repeated- from what campus did you graduated from? your handwriting, kinda looks familiar.

me: oh that! im from the iloilo campus. finished my elementary there and transferred since the school doesn’t accept boys for high school. i think you know that already..hehe..and you?

cute girl: yep. i’m from the davao campus. finished my elementary ang high school there then proceeded to the makati campus for my college.

Me: nice choice.

then, the flirting began..whahaha..we only talked for a few minutes though since it was already her last day of vacation so we had to part ways that soon. but then, i found a friend all because of that distinctive handwriting we share.

my point? nothing, i just never thought that the writing exercises we did during my elementary years could give us somewhat a distinctive identity that when one recognizes it, you know that you belong to the same educational institution no matter where your campus maybe.

πŸ™‚

Responses

  1. Okay. Kada labas ko magdadala ako ng notebook at ballpen!

    • Ganun siguro talaga! Minsan nagkakapareho na ang handwriting niyong magkakaklase dahil yun at yun na rin ang pamilyar na nakikita niyo sa bawat isa! At ang galing ha! Mostly kase sa amin dati iba iba ng handwriting. May kinayod ng manok, may malinis, may maraming bura.. Ako? Di ako nagsusulat dati! Aw. Promise! Sobrang tamad ko kase magsulat dati. Wala lang, nakakatamad lalo na pag pinagsusulat tapos kokopya ka sa blackboard. Aw, ayaw ko yun!

      Gusto ko lang magpa photocopy ng mga notes! Lalo naman nung dumating yung high school, libre ang notebook sa city namin pero wag ka, di ko ginagamit yun kase ayoko ng notebook! Wala lang. Di lang talaga ako nagsusulat.. Matalino lang siguro ako kaya nakakapasa ako! Haha. Pero seriously, yung notes ko nasa books ko. Ayun lang. Tapos syempre, photocopy ng notes from other classmates! Ayun, mabubuhay na ako non! Basta, ayoko magsulat..

      Kahit ayoko ng nagsusulat, sobrang ganda naman ng handwriting ko! Aw.

      • yung school namin may specific handwriting talaga na tinuturo. parang naging identity na rin namin yun kasi kahit saang campus iisa lang ang handwriting na tinuturo..ewan ko lang kung hanggang ngayon ganun tinuturo pa din yun..hehe

        kahit di ka magsulat ng notes kung matalino ka papasa ka talaga..ikaw pa eh matalino ka naman eh.

      • Haha. Nakow di ako matalino. Dati nga nangongopya lang ako sa seatmate ko! Aw. Huwaw! Ganun pala sa inyo! Isang handwriting lang ang tinuturo! Galing!

        Nasabi ko ba maganda sulat ko! (Aw.)

      • Kahit ayoko ng nagsusulat, sobrang ganda naman ng handwriting ko! Aw. –eto oh, last statement mo..hehe

        basta alumni ka ng school ko, recognized ka rin ng fellow alumni kahit saang campus kasi pareho kayo ng handwriting..hehe..ewan ko lang kung tinuturo pa yan hanggang ngayon..hehe

  2. meron bang magkapareho ng hand writing pero good for you kasi kita mo ang redulta ngayon. natatandaan ko nung elem ako meron akong taga sulat hahahahahaha

    • meron..sa school namin..makikita mo yun sa pirma ni PGMA sa pera..mostly ng alumni eh parang ganun ang handwriting.

      ang sosyal naman nito, may taga sulat..binabayaran mo ba?hehe

      • hindi, uso kasi yung mga crush crush sa elementary di ba… hahahaha tsaka yung mga boss boss. pero dati yun hindi na ngayon hahhaha

      • same pala kau ng skul ng pangulo…nakabuti ba o nkasama sa reputation?jejeje

  3. starting today, i will bring a nootebook and a pen and write everywhere…..ahahhahahaha…..
    flirt na naman?weeee….
    one month nalang!!we can see each other again..i have so many stories to tell you… πŸ™‚

    • wow can’t wait na..yoohoo!

  4. Ayos! Salamat sa tip. Magmula ngayon, white board ang dadalhin ko kapag tatambay ako sa mga coffee shops at magsusulat ng kung anu-ano.

    • natawa naman ako sa white board..hahaha
      loko ka maninheat.

  5. When i was in college, sa engineering dept. halos lahat kaming magka klase ay pareho ang hand writing.. kasi kelangan para sa lettering ng drawing plan, so we need to practice it everytime, until we did it almost perfect.

    but when i was in highschool, naku! parang kinalaykay ng manok, kaya pag gumagawa ako ng love letter, pinapasulat ko sa iba.. he he he

    • engr ka pala alkapon..sana magaling dn ako mag lettering kaso di marunong eh.

      old school ka pala manligaw. ako ni minsan di gumawa ng love letter. puro text na lang..hahaha

  6. si ax at yung martian ay pareho ang handwriting. pareho silang taga ibang planeta.

    • ahaha..nakita mo na ba kuya jesus?

      • bakit, kanino ba ako nagmana Daddy? Aw.

  7. I love the way you wrote this.

    • really? wow salamat naman sayo zero.
      πŸ™‚

  8. hmm..may ganun pala? kasi kami noong nasa early days ng school, napakadiverse ng writing style naming mga magkakaklase..gaya nga ng sabi mo, may kinalahig ng manok, may nasagasaan, may dinaanan ng buhawi at kung anu ano pang variations..nakakainggit nga yung iba eh, yung mga magagandang magsulat, kasi ‘di sila nahihirapang magsulat ng mahaba dahil maganda ang sulat nila..’di katulad namin mga pangit sumulat, titigan pa lang namin sulat namin, nakakadiscourage na.. XD hehe..

    • haha..kasi naman tinuruan kmi ng school writing..impt daw eh..ngayon ko lang naunawaan na impt nga kasi na rerecognize talaga sya kahit saang campus kpa nanggaling..

      • yeah, saka magandang impression din kasi ‘yun.. πŸ˜€ imagine a handsome or a very beutiful professional na sobrang pangit ang sulat..it’s just very unlikely ‘di ba? (nagsalita ang maganda sumulat!!) ^_^

  9. i dont think of it as something sexual haha. parang cute lang ng ganuong moment

    • para kanino ba to ang comment mo parekoy? parang di ko ma connect ah..hehe

  10. ang galing nman ng school niyo…

    • hehe..salamat..aw!
      musta na?

  11. ayus lang…
    may school yung tita ko…isuggest ko kaya yung ganitong style..pwede rin pa-tattoo lhat ng student gamit ung logo nila pra maiba jejeje

  12. ganun pala dumiskarte mga babae…tinitingnan ang handwriting mo… anyway, ang tip na nakuha ko eh “to smile a lot”…

    • oi salamat naman sa pagbisita mo dito.
      smile lang ng smile..at may mag sa-smile back sayo..hehe

  13. me ganun pala.

    gleng gleng naman. minsan pakita mo naman dito handwriting ng school nyo.

    • cge post ko dito pag may nakita ako..

  14. blusparks, papromote naman… join ka rin ha… salamat

    SHOUT YOUR LOVE FOR RICE!

    http://yhen1027.wordpress.com/2009/11/09/shout-your-love-for-rice/

    • cge visit ko yan pag may time na..bzbzhan pa eh. πŸ™‚

  15. hello, naku dami ko na hndi nabasa.. πŸ™‚
    naku aku nga din mag dala lagi ng notebook o kaya pen, para may cute guy na ppansin skin.. hehehe ( assuming )

    paramdam lang.. πŸ™‚

    • bumalik na si ms pinkie
      musta naman bakasyon?
      πŸ™‚

  16. weird naman nun..talaga?

    ngayon lang ako nakarininig ng ganyang kwento.

    teka, im also from the iloilo campus.baka pareho rin tayo ng handwriting.joke.hehe

  17. wow… nice…

    ako? not from iloilo campus, panget sulat ko eh. πŸ˜‰


Leave a Reply

Categories

