Posted by: blu.sparks | October 25, 2009

historical walk.

makailang beses na rin ako nakapunta ng manila, minsan dumaan lang para mag stopover at may times din para mag shopping asikaso ng dapat asikasuhin.

ngunit this time, sinigurado ko na talaga na mapuntahan ko ang lugar na gustong-gusto ko makita. yan ang intramuros at luneta. jologs man ang trip ko pero hindi naman ako nahihiya na matagal ko na talaga gustong puntahan yan. kaya nung dumating ang pagkakataong pumunta eh di ko na talaga pinalampas. kasama pa ang isang maimpluwensyang nilalang, kami ang gumala ng gumala doon..hehehe

kaya eto ang mga ebidensya..

DSC00204street lamp sa gilid ng wall.

DSC00205ang view sa top ng walls.

DSC00216san agustin church..tama ba?

DSC00217manila cathedral.

DSC00220sa labas ng manila cathedral.

DSC00229fountain sa tapat ng cathedral..hehe

DSC00239si maimpluwensyang nilalang..hehehe..aka maldito!

DSC00234rizal park.

lahat ito naganap nung last sunday pa. ngayong lang na-ipost kasi ngayon lang din nagka time..hehehe..parang nag historical walk lang kming tatlo (si teody away pa picture)..pero masaya pa rin..sana makabalik ako, soon. 🙂

Responses

  1. ako ba ang first???ajijiji

    • base ka..dahil jan may candy ka..hehehe

  2. tlgang yun lang kinument makabase lang…ajijiji…luneta talaga eh…naiintindihan kita dhil gnyan dn ako..nung grade4 ako sinama kmi ng nanay ko sa ksal ng pinsan ko sa mkati pra lang ipasyal sa luneta..bilang june ang kasal bumabagyo ndi natuloy ung luneta namin..supah sad ako..kaya nung tumira ako sa manila para magreview, pinili ko yung bording malapit sa luneta…jejeje..

    • hehehe..basta gusto talaga gagawan ng paraan..at least ngayon hindi ko na xa pangarap lang. 🙂

      mag blog kna..hehehe

      • promise babasahin mo kahit knock-knock lang ung nakalagay ah..ajijiji..sisingilin ko yang candy ko pag nkpagasawa ako ng ilonggo…jejeje

  3. Aw, nandito pala kayo recently lang! Hehe. Maganda naman talaga diyan sa walls, sa Luneta naman minsan korny ng mga tao dun! Hehe. Maganda puntahan ang Luneta kaso ang daming papansin dun. Aw. Wala lang. Nagpunta kayo ng mga museums? Sana nagpunta kayo sa ibang museums kase yung iba wala namang bayad. hehe. Pinasok niyo yung Manila Cathedral o may nagmimisa nung time na yun?

    Ayos diyan sa Intramuros at sa Luneta!

    • yep..nung last weekend lang kami nanjan..hehe
      di kami pumasok sa museums kasi may bayad di ko alam libre pala sa iba, pero pumasok kami sa san agustin church at manila cathedral..may mga kasal pa nga eh..hehe

      si rizal lang naman ang pinuntahan namin sa luneta..gusto ko lang talaga makita ang monument..hehe

      sana nextym pagbalik ko jan may EB noh?hehe

      • Ah, si Rizal at yung mga hindi gumagalaw na guards niya! hehe. yung ibang museum kaso mostly dyan sa intramuros halos lahat may bayad lalo na sa mga churches.. actually lahat diyan sa walls may bayad eh. yung iba mura, yung iba naman mahal yung bayad..!

        ang ganda ng mga simbahan diyan no. hehe. yung pagkaluma actually yung nagpapaganda sa kanila! masarap talaga diyan!

        Haha.. minsan nga lang busy yung ibang bloggers kaya baka depende lang kung sino sino ang makakapunta! hehe.

  4. am popogi!

    nextime naman ako naman i meet nyo para maging impluwensyal din ako hakhak

    • oo ba bossing..may time tayo para jan.
      sandali, kelan ba uwi mo?hehe

  5. ang luneta noon ang #1 hotspot namin sa high school tuwing kami’y nagkakat ng classes. ako pa class pres noon kaya pag-type kong maglakwatsa eh lahat kami ay sama-sama. 🙂 *nostalgic*

    masyado talagang common ay part of everyday life na ang lugar na ito sa mga taga-maynila kaya sometimes we take for granted how romantic this place can be.

    • haha..pasaway na class pres ka pala..buti naman at may unity kayo para pag pinagalitan, lahat din kayo..saya nga nung hugh school..hehe

      romantic nga sa luneta..daming couples nag dedate dun pala.
      🙂

  6. uy nakalaboy sya! hehehe. sarap naman!
    naku kelan nga ba ko huling nakapunta ng luneta? hahaha. 😀

    Batang bata pa yata ko. hehe. Sana makabalik ulit ako. 😉

    • oo nga..saya!
      simpleng pangarap na natupad..parang bata lang ano?hehe

  7. Gusto ko din mamasyal sa Luneta! waaaah

  8. ang ganda jan sa wall noh, alam mo ba na sa unang larawan yung tapat nyan jan nagtatrabaho si jason hamster… hehehehe… masaya dito sa manila, minsan nga pag ako namamasyal lalo na sa makati pakiramdam ko nasa ibang bansa na rin ako.

    • oo nga..nung nag comment nga ako sa kanya, sabi ko kumaway ako sa bldg nya nung dumaan kmi dun..hehe

      daming pwede puntahan sa manila..kulang lang ng oras

  9. sana kinuha mo akong tour guide hehehehe… saan po ba province nyo…

    im romeo, bagong blogger lang po… salamat.

    • tour guide kba sa luneta at intrmuros?hehehe
      taga visayas ako eh

      welcome dito sa bahay ko.
      balik lang.

  10. ang tagal ko ng nktira d2 sa manila pero hnd ko pa nppunthn ang luneta at intramuros.. hehe sana mkpunta din ako jan.. ^_^


Leave a Reply

Categories

